Top 5 Thực Phẩm Tốt Cho Mẹ Bầu Và Sự Phát Triển Của Thai Nhi

Top 5 Thực Phẩm Tốt Cho Mẹ Bầu Và Sự Phát Triển Của Thai Nhi
Top 5 Thực Phẩm Tốt Cho Mẹ Bầu Và Sự Phát Triển Của Thai Nhi
4 phút, 43 giây để đọc.

Top 5 Thực Phẩm Tốt Cho Mẹ Bầu Và Sự Phát Triển Của Thai Nhi

Chủ đề dinh dưỡng trong thai kỳ mang thai là chủ đề hót nhất luôn được quan tâm. Là một trong những yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thai nhi và sức khỏe của mẹ bầu trước và sau khi sinh.  Bởi việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh khi mang thai là điều hết sức cần thiết. Trong giai đoạn này, nhu cầu về dinh dưỡng của mẹ bầu tăng lên rất nhiều. Thực tế chúng ta có thể thấy, mỗi ngày thai phụ có thể cần thêm từ 350 – 500 calo trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Món Ăn Sáng Tốt Cho Sức Khỏe Của Bà Bầu
Món Ăn Sáng Tốt Cho Sức Khỏe Của Bà Bầu

Chính vì thế, một chế độ ăn nếu thiếu đi các dưỡng chất quan trọng. Gây ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ. Chưa kể thói quen ăn uống kém và tăng cân quá mức cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ. Các biến chứng khi mang thai hoặc sinh nở. Đơn giản, là mẹ bầu nên ăn gì và việc lựa chọn thực phẩm tốt cho bà bầu. Từ đó giúp đảm bảo sức khỏe cả mẹ lẫn con.

Thịt nạc (bò, gà, heo)

Là nguồn protein chất lượng cao và cũng là những thức ăn tốt cho bà bầu.

Bởi thịt nạc rất giàu protein, các khoáng chất như sắt, canxi… Và các loại vitamin A, D, E, B1, B2… Giúp mẹ bổ sung dinh dưỡng trong thai kỳ. Đối với thai nhi, sắt trong thịt gà giúp tạo ra các tế bào máu đỏ, giúp mẹ có đủ oxy cung cấp cho bé. Tất cả đều cần thiết cho mẹ và đòi hỏi hàm lượng cao hơn trong thai kỳ.

Top 5 Thực Phẩm Tốt Cho Mẹ Bầu Và Sự Phát Triển Của Thai Nhi

Sắt là một khoáng chất thiết yếu được sử dụng bởi các tế bào hồng cầu như là một phần của huyết sắc tố. Điều quan trọng là cung cấp oxy cho tất cả các tế bào trong cơ thể bạn. Phụ nữ mang thai cần nhiều chất sắt hơn vì lượng máu của họ ngày càng tăng. Điều này đặc biệt quan trọng trong tam cá nguyệt thứ ba.

Chúng ta có thể ăn các loại thịt  kèm cùng các thực phẩm giàu vitamin C. Chẳng hạn như cam hoặc ớt chuông, giúp tăng hấp thu sắt từ những bữa ăn.

Khoai lang

Khoai lang là một nguồn beta-carotene tuyệt vời,chất mà cơ thể bạn có thể chuyển hóa thành vitamin A. Trong đó, Vitamin A rất quan trọng cho sự phát triển và biệt hóa của các tế bào trong thai nhi đang phát triển của bạn.

Khoai lang có an toàn cho người bệnh tiểu đường? | Vinmec

Phụ nữ mang thai thường được khuyên nên gia tăng lượng bổ sung vitamin A lên 10-40%. Tuy nhiên, các bà mẹ tương lai nên tránh sử dụng nguồn vitamin A từ động vật bởi nó có thể gây độc tính nếu tiêu thụ quá mức. Do vậy, beta-carotene vẫn là nguồn cung cấp vitamin A tối ưu đối với thai phụ. Chỉ cần 100-150 gram khoai lang nấu chín đã đáp ứng đủ nhu cầu về dưỡng chất này trong ngày với mẹ bầu.

Điều đặc biệt nữa đó là, khoai lang có chứa chất xơ. Làm cảm giác thèm ăn. Kiểm soát đường huyết. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa thông qua việc thúc đẩy nhu động ruột của cơ thể.

Cá hồi

Được xem là siêu thực phẩm cho mẹ bầu vì chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như các loại vitamin A, B, D… các vi chất canxi, kali, kẽm… Ngoài ra, nguồn EPA vàDHA có trong cá rất quan trọng cho sự phát triển não và mắt ở thai nhi đang phát triển. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng lượng cá hồi phù hợp để tránh dư chất hoặc nhiễm độc thủy ngân có trong cá.

Đuôi cá hồi tươi fillet | Cá hồi Nhập Khẩu

Một trong số rất ít nguồn vitamin D tự nhiên. Thường thiếu trong chế độ ăn kiêng. Điều này rất quan trọng đối với nhiều quá trình trong cơ thể bạn. Bao gồm cả sức khỏe xương và chức năng hệ miễn dịch.

Đậu lăng

Các loại đậu là nguồn cung cấp tuyệt vời folate, chất xơ và nhiều chất dinh dưỡng khác. Trong đó, đậu lăng là bổ sung rất nhiều protein, sắt, canxi … thúc đẩy hình thành nên mô và cơ ở trẻ đồng thời chất xơ trong đậu chống lại chứng táo bón cho thai phụ, giúp mẹ bầu thoải mái hơn.

Cam, quýt

Bản thân cả cam lẫn quýt đều là những loại quả có chỉ số đường huyết (Glycemic index – GI) tương đối thấp. Do vậy, mẹ bầu có thể an tâm tiêu thụ mà không phải lo vấn đề đường huyết trong máu gia tăng đột ngột. Chính vì điều này mà cam, quýt trở thành giải pháp tối ưu cho người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Mẹo chọn mua bưởi, cam, quýt ngon và mọng nước

Bên cạnh đó, cam, quýt,… Còn cung cấp nhiều nước, chất xơ,… Đặc biệt là folate  giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Ngoài ăn trực tiếp, mẹ bầu có thể dùng cam, quýt làm nước ép để uống. Tuy nhiên, bạn nên tránh dùng vào buổi tối và lúc đói sẽ rất có hại cho cơ thể bạn và thai nhi.

Chúc mẹ bầu và thai nhi có thật nhiều sức khỏe qua  những thực phẩm mà PNN gợi trên bên trên nhé.

Nguồn: hellobacsi

About Post Author

Quang Phương

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *